Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 07 : 201
Năm 2021 : 948
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Năm học đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường TH Hoàng Vân, Hiệp Hòa

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, bao gồm chương trình tổng thể, các chương trình môn học và hoạt động giáo dục của cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ra đời được xây dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; kế thừa và phát triển những ưu điểm của các chương trình giáo dục phổ thông đã có của Việt Nam, đồng thời tiếp thu thành tựu nghiên cứu về khoa học giáo dục và kinh nghiệm xây dựng chương trình theo mô hình phát triển năng lực của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới; gắn với nhu cầu phát triển của đất nước, những tiến bộ của thời đại về khoa học - công nghệ và xã hội; phù hợp với đặc điểm con người, văn hoá Việt Nam, các giá trị truyền thống của dân tộc và những giá trị chung của nhân loại cũng như các sáng kiến và định hướng phát triển chung của UNESCO về giáo dục; tạo cơ hội bình đẳng về quyền được bảo vệ, chăm sóc, học tập và phát triển, quyền được lắng nghe, tôn trọng và được tham gia của học sinh; đặt nền tảng cho một xã hội nhân văn, phát triển bền vững và phồn vinh.

Cùng với ngành giáo dục cả nước, bám sát lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018, năm học 2020-2021, trường Tiểu học Hoàng Vân bắt đầu thực hiện CTGDPT 2018 từ lớp 1. Để thực hiện một cách hiệu quả chương trình, sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo CTGDPT 2018, ngay từ cuối năm học 2019-2020, Ban giám hiệu nhà trường đã luôn cập nhật, nắm bắt các văn bản chỉ đạo, nghiên cứu và triển khai kịp thời tới toàn thể cán bộ giáo viên (GV), nhân viên, chuẩn bị tốt các điều kiện cho thực hiện chương trình, cụ thể:

Về đội ngũ GV: Nhà trường đặc biệt quan tâm và ưu tiên đảm bảo đủ về biên chế đội ngũ GV dạy lớp 1. Lựa chọn các đồng chí GV có bề dày kinh nghiệm, chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Tổ chức cho GV tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn về đổi mới chương trình SGK của các cấp, để mỗi GV đều hiểu rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của bản thân khi thực hiện.

Giáo viên lớp 1 tham gia tập huấn chuyên môn trực tuyến.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học: Nhà trường đảm bảo đủ tỷ lệ 1 phòng học trên 01 lớp đối với khối 1; trang bị bàn ghế quy chuẩn, bảng lớp, tủ đồ dùng, ti vi kết nối mạng Internet… mua sắm đồ dùng dạy học đầy đủ cho tất cả các môn học lớp 1. Bổ sung SGK, sách tham khảo, sách hướng dẫn GV, tài liệu tham khảo… cho GV nghiên cứu giảng dạy.

Nhà trường quan tâm đầu tư trang thiết bị dạy học lớp 1.

Về công tác quản lí chỉ đạo chuyên môn: Trước khi bước vào năm học, nhà trường đã chỉ đạo các tổ, khối chuyên môn nghiên cứu, rà soát chương trình, xây dựng Kế hoạch dạy học/Hoạt động giáo dục cho từng khối, lớp trình Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện. Trong quá trình giảng dạy, nhà trường yêu cầu mỗi GV lớp 1 có một cuốn sổ nhật kí giờ dạy ghi lại những khó khăn, vướng mắc để cùng Ban giám hiệu tháo gỡ, giải quyết trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ. Ban giám hiệu nhà trường trực tiếp tham gia giảng dạy tại lớp 1 để  nắm bắt thực trạng dạy và học của lớp 1, kịp thời bổ sung, điều chỉnh công tác quản lý, chỉ đạo cho phù hợp, sát thực tế.

Ban giám hiệu trực tiếp tham gia giảng dạy tại lớp 1.
Ban giám hiệu tham gia sinh hoạt chuyên môn cùng giáo viên lớp 1.

Thời gian đầu triển khai chương trình, SGK mới, GV có những bỡ ngỡ, cha mẹ học sinh cũng có những phản ánh nhiều chiều, song sau đó GV và học sinh đã nhanh chóng bắt nhịp. Nội dung các bài học trong SGK mới đa dạng, ngữ liệu có tranh minh họa giúp GV, học sinh và cha mẹ học sinh dễ nhận biết, hiểu rõ nghĩa, bài tập thực hành. Ngoài ra, mỗi bài học đều có học liệu điện tử giúp GV có thể truy cập dễ dàng để khai thác, sử dụng.

Bên cạnh đó, nhà trường đã chỉ đạo GV khi thiết kế giáo án giảng dạy, SGK chỉ là tài liệu tham khảo, GV có thể linh hoạt điều chỉnh nội dung bài học mà vẫn đảm bảo đạt mục tiêu tiết dạy. GV hoàn toàn chủ động trong quá trình thực hiện để phát huy hết năng lực của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ. Các đồng chí GV đã mạnh dạn, linh hoạt luôn làm chủ trong hoạt động dạy học.

Sau một học kỳ triển khai chương trình GDPT mới ở lớp 1 với sự quyết liệt của cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường, sự cố gắng, vào cuộc tích cực từ GV; sự quan tâm trong chỉ đạo, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của Sở GD&ĐT, UBND huyện, Phòng GD&ĐT, phụ huynh học sinh… kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh cho thấy mặt bằng chất lượng học sinh lớp 1 năm học này của nhà trường được nâng lên so với những năm trước. Đáng chú ý, học sinh tích cực hơn, nhiều em tiến bộ nhanh; chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục ở lớp 1 có nhiều chuyển biến tích cực. Bước sang học kì 2, GV và học sinh của trường đã tự tin, bắt nhịp chương trình. Những khó khăn ban đầu trong quá trình triển khai của cả thầy và trò đã được tháo gỡ kịp thời, tạo những chuyển biến tích cực trong công tác giảng dạy và học tập.

Hội nghị đánh giá việc thực hiện đổi mới CTGDPT học kì I cấp trường.

Những kết quả đã đạt được là tiền đề, bước khởi đầu vững chắc để nhà trường tiếp tục triển khai chương trình GDPT mới trong giai đoạn tiếp theo, trước mắt là chuẩn bị cho lớp 2 năm học 2021-2022. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, ngoài những giải pháp đã thực hiện, trường cần thực hiện tốt hơn nữa việc lựa chọn SGK lớp 2 bảo đảm đúng quy định, phát huy tính dân chủ, minh bạch trong lựa chọn sách; làm tốt công tác tham mưu, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm thực hiện hiệu quả CTGDPT 2018 nói riêng, đổi mới giáo dục và đào tạo nói chung.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới